5 bài viết xuất sắc tại Hội thảo UEL-SEB 2024

Từ hơn 100 bài viết tham gia Hội thảo khoa học quốc tế “UEL - Sustainability in Economics and Business (UEL-SEB): Innovation & Sustainability - Impact on Economics & Business” do Trường ĐH Kinh tế - Luật tổ chức, ban biên tập (BBT) đã chọn lọc và trao giải “Best Paper” cho 5 bài viết xuất sắc.

Chiều 25/4/2024, trong buổi tổng kết hội thảo, Ban tổ chức (BTC) đã trao chứng nhận cho 27 tác giả/nhóm tác giả có phần trình bày trong 5 phiên chuyên đề. Đặc biệt, trong số các bài viết, nghiên cứu tham gia Hội thảo, BBT và ban phản biện đã chọn ra 5 bài viết xuất sắc để vinh danh.

 

GS Wing-Keung Wong và GS Hooy Chee Wooi vinh danh 05 bài báo xuất sắc tại UEL-SEB 2024


Đây là các nghiên cứu thuộc một số nhóm chủ đề như: Công nghệ tài chính và dịch vụ tài chính số; Ngân hàng, tiền số, tiền ảo tác động đến xã hội; Quản trị công ty, đổi mới doanh nghiệp và hiệu quả hoạt động; Kinh tế bền vững và tăng trưởng kinh tế, bao gồm:
 
 - The Impact Of Digital Transformation On Green Innovation In Enterprises: Investigation In The Period Of 2018 - 2022 (Tác động của quá trình chuyển đổi số đến đổi mới xanh trong doanh nghiệp: Nghiên cứu từ 2018 - 2022): Bài viết của nhóm tác giả đến từ Trường ĐH Kinh tế - Luật và Trường ĐH Quốc tế Miền Đông tập trung đánh giá ảnh hưởng của chuyển đổi số đến đổi mới xanh tại các doanh nghiệp thuộc nhóm VN100 trên Sàn giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Theo đó, nhóm tác giả chỉ ra rằng chuyển đổi số thúc đẩy quá trình đổi mới xanh và giúp các doanh nghiệp đánh giá về vị thế cũng như đóng góp của họ vào quá trình đổi mới xanh của Việt Nam.


- Research on The Return Dependence of Digital Currencies: Conditional Copula Approach (Nghiên cứu về sự phụ thuộc lợi nhuận của các loại tiền điện tử: Từ Phương pháp Copula có điều kiện): Nhóm tác giả của Trường ĐH Tài chính - Marketing sử dụng phương pháp phân tích dữ liệu theo chuỗi thời gian để tìm ra mối quan hệ phụ thuộc giữa Bitcoin và Ethereum trong 3 giai đoạn: trước đại dịch Covid-19, trong đại dịch Covid-19 và trong bối cảnh chiến tranh Nga - Ukraine từ đầu năm 2022 - đầu năm 2023. Bài viết chỉ ra rằng hai loại tiền điện tử này có sự phụ thuộc và mối tương quan chặt chẽ. Đồng thời, đưa ra dữ liệu để các nhà đầu tư xem xét và quyết định đầu tư hợp lý, hiệu quả hơn.


- Green Finance, Economic Development, Agricultural Land, Forest Area and Carbon Emissions in Vietnam (Tài chính xanh, phát triển kinh tế, đất nông nghiệp, diện tích rừng và lượng khí thải carbon ở Việt Nam): Bài viết đánh giá tác động của phát triển kinh tế, đất nông nghiệp và diện tích rừng đến quá trình phát triển bền vững ở Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đến từ Trường ĐH Quốc tế Miền Đông đề xuất một số định hướng để Chính phủ Việt Nam có thể tham khảo và chuẩn bị cho các chính sách xu hướng phát triển xanh (đặc biệt là tài chính xanh) trong tương lai.


- Self-Service Technology in Aviation: A Systematic Literature Review (Công nghệ tự phục vụ trong ngành hàng không: Đánh giá có hệ thống): Đây là đề tài thuộc lĩnh vực Fintech của nhóm tác giả quốc tế, đến từ ĐH Massey, New Zealand; ĐH Southern Queensland, Australia; ĐH Victoria (Victoria University Business School), Australia. Thông qua tìm hiểu trải nghiệm khách hàng và dữ liệu từ các bài báo, nghiên cứu trước đó, nhóm tác giả cung cấp cái nhìn đầy đủ về việc áp dụng công nghệ số tại các hãng hàng không, đặc biệt là công nghệ tự phục vụ khách hàng. Kết quả nghiên cứu mở ra nhiều hướng mới, đặt nền tảng để các tác giả sau tiếp tục khai thác ở các khía cạnh khác như quan điểm của các hãng hàng không, công nghệ kiểm tra tự động, mua vé trực tuyến hay cảm nhận từ đa dạng nhóm khách hàng…


- Effect of CEO’s Overconfidence by The Tone Of Press Release to Firm’s Performance: Case Study of Companies in The VN30 Index on the Vietnamese Stock Market (Ảnh hưởng từ sự tự tin quá mức của CEO trong thông cáo báo chí đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp: Nghiên cứu từ nhóm VN30 trên thị trường chứng khoán Việt Nam): Để đo lường mức độ hành vi tự tin quá mức của CEO trên các phương tiện truyền thông, nhóm tác giả thuộc Trường ĐH Kinh tế - Luật đã chọn lọc dữ liệu từ 34.000 bài báo và báo cáo tài chính của các công ty trong giai đoạn từ năm 2017 - 2022. Kết quả cho thấy mức độ tự tin của CEO ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả hoạt động của công ty; các CEO có tính tự tin cao thường có khả năng nắm bắt cơ hội tốt hơn và đưa ra các quyết định kịp thời, tạo ra giá trị tối đa cho công ty.
 
Được biết, 5 bài viết này cùng 80 bài viết khác được BBT, ban phản biện chọn lọc sẽ được đăng trong Kỷ yếu hội thảo UEL-SEB 2024, đồng thời được xem xét và công bố trên các tạp chí khoa học uy tín. Hội thảo UEL-SEB 2024 là diễn đàn khoa học, thu hút đông đảo sự tham gia của các học giả, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, các học viên cao học trong và ngoài nước, để cùng thảo luận và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong lĩnh vực, tài chính.

 

BTC trao chứng nhận trao chứng nhận cho các tác giả/nhóm tác giả 

 

Tin và hình ảnh: Phòng Truyền thông